ประกันชีวิต

สาวอึ้งค่าผ่าตัด ไม่รู้ประกันเปลี่ยนวงเงิน ควักส่วนต่างอ่วม เหมือน รพ.มัดมือชก ออกเป็นใบบริจาค


สาวอึ้งค่าผ่าตัด ไม่รู้ประกันเปลี่ยนวงเงิน ควักส่วนต่างอ่วม ทั้งที่บอกเองว่าไม่มี เหมือน รพ.มัดมือชก ออกเป็นใบบริจาค แถมผ่อน 0% ได้ 3 เดือน


วันที่ 21 มี.ค.67 เฟซบุ๊กเพจ “อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6” เปิดเผยเรื่องราวของสาวรายหนึ่ง หลังเข้าผ่าตัด แต่ทางบริษัทประกันเปลี่ยนวงเงินโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบ จนต้องจ่ายส่วนต่างเอง แถมยังถูกทางโรงพยาบาลมัดมือชก โดยระบุว่า


โพสนี้..อยากจะเอาไว้เตือนความจำ #และความสะเพร่าของตัวเอง วันที่ 19 มี.ค. เข้ารับการผ่าตัดติ่งเนื้อในมดลูก ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โดยค่าผ่าตัดแบบส่องกล้อง 45,000 บาท ก่อนเข้าผ่าตัด เจ้าหน้าที่ฝ่ายประกันของโรงพยาบาล ได้เช็คสิทธิ์จากประกันสุขภาพ (ประกันกลุ่ม) กับบริษัทประกันชีวิต แล้วแจ้งว่า บัตรประกันของเรา มีค่าผ่าตัด 40,000 บาท และค่าใช้จ่ายทั่วไป 40,000 บาท ซึ่งรวมแล้วครอบคลุมค่าใช้จ่าย การผ่าตัดแบบส่องกล้องรอบนี้ไม่มีส่วนต่าง


แต่ได้มีเอกสารให้เราเซ็นยินยอมว่า ถ้ามีส่วนเกิน เราจะต้องจ่ายส่วนต่างเอง โดยเบิกจากประกันสังคมไม่ได้ แต่ส่วนต่างนี้จะออกเป็นใบรับเงินชั่วคราวเป็นการบริจาคเข้าโรงพยาบาลแทน


แต่พอผ่าตัดเสร็จ วันรุ่งขึ้นก่อนออกจากโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่การเงินแจ้งว่า มีค่าใช้จ่ายต้องจ่ายเพิ่ม 32,320 บาท เราจึงโทรสอบถามสิทธิ์ ตามบัตรประกันสุขภาพ โดยบริษัทประกันแจ้งว่า ตอนนี้บัตรเปลี่ยนวงเงินเหลือเป็นค่าผ่าตัด 25,000 บาท และค่าใช้จ่ายทั่วไป 25,000 บาท โดยวงเงินนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.67




ซึ่งทางบริษัทประกันไม่มีการจัดส่งบัตรใหม่ให้กับบริษัทที่เราทำงาน แจ้งว่าให้ดูผ่านแอพพลิเคชั่นแทน และทาง HR ก็ไม่แจ้งพนักงานถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงวงเงินเช่นกัน ส่วนตัวเราก็สะเพร่าที่ไม่เคยโหลดแอพพลิเคชั่นมาดู ซึ่งเรายึดตามหน้าบัตรเดิมคือวงเงินผ่าตัด 40,000 บาท และค่าใช้จ่ายทั่วไป 40,000 บาท โดยไม่ทราบมาก่อนว่า วงเงินในบัตรมีการเปลี่ยนแปลง


เราก็คิดแล้วว่า ในเมื่อเราเข้ารับบริการแล้ว เราก็ต้องจ่ายเขา แต่เจ้าหน้าที่ผู้ชายของโรงพยาบาลพูดจาด้วยน้ำเสียงแข็งกร้าว แล้วถามเราว่า “ตกลงคุณจะไม่จ่ายใช่ไหม” เราเป็นคนไข้ เป็นลูกค้า เราไม่ใช่คนที่ตั้งใจจะเข้าไปฉ้อโกงโรงพยาบาล


เราจึงถามถึงความรับผิดชอบร่วมกันจากโรงพยาบาลในครั้งนี้ว่า ในเมื่อมีการเช็คสิทธิ์และแจ้งเราว่าไม่มีส่วนต่าง แต่เป็นความสะเพร่าของเจ้าหน้าที่หรือไม่ และหากคนไข้ที่ไม่เตรียมเงินมา หรือไม่มีเงินจ่าย จะทำอย่างไร


เรารอคำตอบตั้งแต่ 11 โมงเช้า จนถึงบ่าย 3 โมงกว่า โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินแจ้งแบบเดิมว่า ยังไงคนไข้ก็ต้องจ่าย 32,320 บาท โดยจะให้แบ่งจ่าย 0% เป็นจำนวน 3 เดือน เราจึงพยายามขอคุยกับคนที่มีอำนาจในการตัดสินใจของโรงพยาบาล คือ ผอ. แต่เจ้าหน้าที่ไม่โอนสายให้
แต่ใช้เวลาเพียง 10 นาที แจ้งว่าทางโรงพยาบาลลดให้ 10%


ถามว่า เราพึงพอใจไหม เอาจริงๆ ก็ไม่ได้พอใจกับการใช้บริการครั้งนี้ เหมือนเป็นการมัดมือชกว่าเราต้องจ่าย เปรียบเหมือนเราเอารถเข้าซ่อม ทางอู่ เสนอราคามา 80,000 บาท แต่พอรับรถ บอกว่ามีค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก 32,320 บาท เราก็จำเป็นต้องจ่าย เพราะเราต้องการรถออกจากอู่


แหล่งที่มาข่าวต้นฉบับข่าวสดออนไลน์
https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_8149894
X