ท่องเที่ยว

สคบ.แนะนำ "เที่ยวบินถูกยกเลิก" เรามีสิทธิอะไรบ้าง


ช่วงนี้หลายคนแพลนเดินทางช่วงวันหยุดปีใหม่ 2567 หรือบางคนก็ออกเดินทางกันแล้ว การเดินทางด้วยสายการบินเป็นวิธีการเดินทางหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นได้คือเที่ยวบินถูกยกเลิก และหากเป็นเช่นนั้นเรามีสิทธิอะไรบ้าง โดยทางเพจ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือสคบ. ได้มีการโพสต์ข้อความให้คำแนะนำสำหรับการถูกยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศ ผู้เดินทางจะได้รับสิทธิอะไรบ้าง


สิทธิที่จะได้รับหากถูกยกเลิกสายการบินในประเทศ





ผู้บริโภคมีสิทธิเลือก


   •  เปลี่ยนเที่ยวบิน
   •  รับเงินค่าโดยสารคืน
   •  เดินทางโดยการขนส่งอื่น


ผู้บริโภคมีสิทธิได้รับการดูแลจากสายการบิน


   •  อาหาร เครื่องดื่ม
   •  อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร
   •  ที่พักพร้อมการรับส่งหากต้องมีการค้างคืน


ผู้บริโภคมีสิทธิได้รับเงินค่าชดเชย 1,200 บาท (แต่มีข้อยกเว้นที่สายการบินไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย ดังนี้)


   •  สายการบินพิสูจน์ได้ว่ายกเลิกเที่ยวบินเกิดจากเหตุสุดวิสัย
   •  สายการบินแจ้งการยกเลิกเที่ยวบินก่อนวันเดินทางไม่น้อยกว่า 3 วัน
   •  ในกรณีที่สายการบินแจ้งน้อยกว่า 3 วัน แต่สามารถเปลี่ยนเที่ยวบินให้ผู้โดยสารเดินทางไปยังจุดหมายที่ระบุในบัตรโดยสารได้ "เร็วหรือช้ากว่าไม่เกิน 3 ชั่วโมง" จากเวลาเดิม


แหล่งที่มาข่าวต้นฉบับsanook
https://www.sanook.com/travel/1444531/
X