พฤติกรรมและนิสัยของคนแต่ละเจนเนอเรชั่น (Generation) มีลักษณะที่แตกต่างกัน ซึ่งเจนเนอเรชั่น Y หรือ Gen Y คือกลุ่มคนที่เกิดในช่วง พ.ศ. 2523 – 2540 เติบโตมากับการพัฒนาของเทคโนโลยีมีการก้าวหน้าที่ไกลไปกว่าเดิม ทำให้คน Gen Y มีความเชียวชาญพร้อมปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีและ IT ได้อย่างคล่องแคล่ว ทำให้การใช้ชีวิตของมีคน Gen Y นี้ความใกล้ชิดกับอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียเป็นอย่างดี ลักษณะทำงานต้องพึ่งพาเทคโนโลยีเป็นหลัก และมีความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ จึงทำให้คน Gen Y สามารถทำอะไรหลายอย่างในเวลาเดียวกันได้
การใช้เทคโนโลยีสำหรับคนเจนเนอเรชั่น Y
จากข้อมูลในปี 2565 รายงานจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA สำรวจพบว่า Gen Y ใช้ ใช้อินเทอร์เน็ตสูงถึง 8 ชั่วโมง 55 นาทีต่อวัน ครองแชมป์การใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุด ซึ่งคน Gen Y ครองแชมป์ “นักช้อปออนไลน์” สูงถึง 88.36% โดยกลุ่มคนที่เข้าชมมากที่สุด คือ Gen Y ซึ่งกิจกรรมการดู Live Commerce รับชมมากที่สุดถึง 64.65% และเพศหญิงรับชมมากกว่าเพศชาย นี่จึงทำให้ช่องทางที่คนไทยเลือกซื้อออนไลน์มากที่สุด คือ e-Marketplace อย่างเช่น Shopee, Lazada หรือ Kaidee มากถึง 75.99% รองลงมาคือ Facebook 61.51% Website 39.7% LINE 31.04% Instagram 12.95% และ Twitter 3.81%
ส่วนในเรื่องของตัวแทนประกัน กล่าวได้ว่าไม่มีความจำเป็นเท่าใดนัก คน Gen Y มีความคิดความชอบที่จะศึกษาหาข้อมูลเปรียบเทียบด้วยตัวเองเป็นหลักก่อน ส่วนหนึ่งอาจ เป็นเพราะบุคคลในกลุ่ม Gen Y เติบโตมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่มีอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ส่งผลให้กลุ่มบุคคลเหล่านี้ สามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็วและคุ้นเคยดีกับเทคโนโลยี ( https://ethesisarchive.library.tu.ac.th/thesis/2017/TU_2017_5904010575_8256_7103.pdf )
จากงานวิจัยการตัดสินใจเลือกซื้อประกันรถยนต์ผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ในประเทศไทยสำหรับเจนเนอเรชั่น Y ของ จิรายุ แก้วกูล ยังกล่าวอีกว่า ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อประกันรถยนต์ผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ในประเทศไทยสำหรับเจนเนอเรชั่น Y ประกอบไปด้วย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้าน การส่งเสริมทางตลาด มีผลต่อการการตัดสินใจเลือกซื้อประกันรถยนต์ผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ในประเทศไทย สำหรับเจนเนอเรชั่น Y
• ด้านผลิตภัณฑ์ จากการวิจัยพบว่า คนเจนเนอเรชั่น Y ให้ความสำคัญกับ ผลิตภัณฑ์ที่ออกจำหน่าย ให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด เช่น ทำสินค้าให้มีรูปแบบที่ดูดี ทันสมัย ตรงตามความต้องการในยุคสมัครนั้น ๆๆ • ด้านราคา จากการวิจัยพบว่า คนเจนเนอเรชั่น Y ให้ความสำคัญกับการตั้งราคาของสินค้าให้เหมาะสม และสามารถเข้าถึงได้สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการ • ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย จากการวิจัยพบว่า คนเจนเนอเรชั่น Y ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อประกันรถยนต์ผ่านเว็บไซต์ออนไลน์แล้วจึงควรมุ่งเน้นการเลือกโฆษณา ประชาสัมพันธ์ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการมากที่สุด • ด้านการส่งเสริมการตลาด จากการวิจัยพบว่า คนเจนเนอเรชั่น Y มักจะอยากให้มีโปรโมชั่นใหม่ ๆ เพื่อกระตุ้นความต้องการของผู้รับบริการอยู่ตลอดเวลา
อีกปัจจัยนึงที่คนเจนเนอเรชั่น Y ให้ความสำคัญคือ ด้านคุณภาพของการให้บริการเว็ปไซต์ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อประกัน จะต้องมีความรวดเร็ว และใช้งานง่าย รวมถึงการสนับสนุนการให้บริการสำหรับผู้รับบริการอย่างรวดเร็ว และผู้ให้บริการควรพัฒนาการติดต่อสื่อสารให้ครบทุกรูปแบบจึงจะทำให้มัดใจคนเจนเนอเรชั่น Y ได้
ดังนั้น สรุปได้ว่าคนเจนเนอเรชั่น Y เป็นคนที่เติบโตมากับเทคโนโลยี ไม่ว่าจะการซื้อของส่วนใหญ่ก็จะเป็นการซื้อของออนไลน์เพราะสะดวกและเร็วต่อการใช้งาน และจะเห็นได้ว่าการขายผ่านช่องทางดิจิทัล (Digital) มีแนวโน้มที่สูงขึ้นจึงสะท้อนให้เห็นธุรกิจภาคประกันก็มีการขายประกันผ่านทางออนไลน์มากยิ่งขึ้นเพราะจะตอบโจทย์ต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะคน Gen Y ที่ชอบเลือกซื้อของหรือช้อปปิ้งออนไลน์เป็นอย่างมาก แต่ถึงอย่างนั้นการซื้อของออนไลน์ถึงแม้จะง่าย และสะดวกก็จริง แต่ก็ยังต้องมีตัวแทนให้คำปรึกษาทางด้านประกันเฉพาะทางร่วมด้วยเช่นกัน