ธุรกิจ

มรดกธุรกิจกงสี ‘ภาระ’ หรือ ‘โอกาส’ ตำราการส่งต่ออำนาจบริหารธุรกิจครอบครัว


การส่งต่อธุรกิจกงสีให้รุ่นถัดไป เป็นโจทย์ที่ท้าทายและเป็นปัญหาใหญ่ของธุรกิจไทยจำนวนมาก เพราะผู้นำรุ่นปัจจุบันต้องคิดทั้งการเติบโตของธุรกิจ ไปพร้อมกับจัดการปัญหาความขัดแย้งในครอบครัว เป็นจุดร่วมที่ต้องเอาทั้งงานและเรื่องส่วนตัวมาผสมรวมกัน


1. ธุรกิจที่ไม่มีใครอยากทำต่อคือ ‘ภาระ’ ไม่ใช่ ‘โอกาส’


ในการเติบโตของธุรกิจหนึ่งชั่วอายุคนนั้น มักจะเริ่มจากการก่อร่างสร้างตัวขึ้นมา สร้างแบรนด์ให้ติดตลาด อย่างไรก็ตามเมื่อถึงวันที่ส่งต่อธุรกิจให้รุ่นถัดไป ลูกหลานก็อาจมีความชอบของตนเอง เกิดค่านิยมใหม่ๆ จนทำให้ธุรกิจที่มีอยู่เดิมอาจขัดกับโลกในยุคปัจจุบันเสียแล้ว การส่งต่อธุรกิจก็เลยเหมือนเป็นโอกาสที่มัดเส้นทางชีวิตทายาทโดยไม่รู้ตัว


2. ไส้ในแย่ สุขภาพธุรกิจไม่ดี ไม่ให้อำนาจบริหาร กลายเป็นโซ่ฉุดรั้งชีวิต


ถ้าธุรกิจที่จะส่งต่อนั้นมีอนาคตที่สดใส หรือให้อำนาจการบริหารเพียงพอ ก็ยังถือว่าเป็นโอกาสในการเติบโต ทว่าหลายครั้งที่ธุรกิจที่ส่งต่อนั้นเต็มไปด้วยโครงสร้างภายในแบบกงสีที่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง มีหนี้สินที่ต้องรีบจัดการให้เรียบร้อย แต่พอถึงเวลาจะปรับตัว ผู้นำรุ่นก่อนก็ไม่ให้อำนาจอย่างแท้จริง ยังคอยบงการและกำหนดทิศทางแบบเดิมอยู่ ก็ยิ่งทำให้รุ่นต่อไปมองไม่เห็นอนาคตในเส้นทางของตนเอง


3. ‘การเติบโต’ จะเปลี่ยนภาระให้กลายเป็นโอกาส


ดังนั้นสิ่งที่ผู้นำรุ่นปัจจุบันต้องทำ คือการทำให้ธุรกิจเดิมนั้นมีโอกาสเติบโตที่สอดคล้องกับยุคสมัยในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการมีวิสัยทัศน์ใหม่ที่ให้ความสำคัญทั้งกำไร สังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการทำให้ธุรกิจมีความหลากหลาย เพื่อเปิดพื้นที่ให้รุ่นถัดไปมีโอกาสได้ทดลองงานหลายรูปแบบ เพื่อค้นหาความชอบของตนเองไปพร้อมกับดูแลธุรกิจ


4. หน้าที่ของผู้นำคือเตรียมเรือให้พร้อมเท่านั้น ไม่ใช่จับธุรกิจยัดมือรุ่นถัดไป


ท้ายที่สุดไม่ว่ารุ่นถัดไปจะเข้ามาบริหารต่อหรือไม่ สิ่งที่ผู้นำทำได้ในวันนี้คือการเตรียมธุรกิจให้พร้อมสำหรับการรับช่วงต่อ หนึ่งในหนทางที่เป็นไปได้ คือการสร้างธรรมนูญครอบครัว เพื่อสร้างฉันทมติกับกลุ่มทายาท รวมถึงการจัดการโครงสร้างที่เปิดรับมืออาชีพเข้ามาร่วมบริหาร ถึงแม้ทายาทจะไม่รับช่วงต่อแล้วก็ยังมีโอกาสได้จัดการสินทรัพย์ และยังเปิดทางให้ธุรกิจโตต่อได้ในอนาคต 


การส่งต่อธุรกิจกงสี ผู้นำจำเป็นต้องยกเรื่องครอบครัวและเรื่องของธุรกิจมาเป็นเรื่องเดียวกัน ต้องสร้างธรรมนูญครอบครัวที่ชัดเจน โปร่งใส และเกิดข้อยุติกับคนในบ้าน และต้องพร้อมสำหรับการทำให้ธุรกิจเติบโตได้ในอนาคต ซึ่งไม่จำเป็นต้องเติบโตอย่างก้าวกระโดดเชิงกำไร แต่ต้องเป็นการเติบโตที่ยั่งยืน สอดรับกับอนาคต 


หาคำตอบถึงการสร้างธรรมนูญครอบครัว และตำราการส่งต่อธุรกิจที่สกัดมาจากประสบการณ์จริงได้ที่ The Secret Sauce Summit ขอนแก่น


แหล่งที่มาข่าวต้นฉบับ thestandard
https://thestandard.co/opinion-gongsi/
X