ประกันชีวิต
ประกันชีวิตชิงเบี้ยโค้งท้าย แห่ขาย “ออมทรัพย์” ลดหย่อนภาษี
ในไตรมาสสุดท้ายของปี ทุกบริษัทประกันชีวิตจะกระตุ้นสินค้าประกันออมทรัพย์ เพื่อเจาะตลาด “ลดหย่อนภาษี” โดยช่องทางขายที่จะได้รับความนิยมมากที่สุด คือ “ช่องทางดิจิทัล” เพราะลูกค้ามีความต้องการที่ชัดเจนในการหาผลตอบแทน สามารถเปรียบเทียบได้ชัด และการซื้อตรงกับบริษัทประกันจะได้รับผลตอบแทนที่ค่อนข้างดีด้วย
ดังนั้น จะเห็นการแข่งขันสูงบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม โดยการออกสินค้าของบริษัทประกันจะเป็นลักษณะความคุ้มครองมากกว่า 10 ปี และจ่ายเบี้ยระยะสั้น ๆ แม้มาร์จิ้นไม่สูง แต่ทำออกมาเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าโดยเฉพาะ และเร่งปิดงบการเงิน
นายพิชา สิริโยธิน ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาส 4/2567 การแข่งขันของภาคธุรกิจประกันชีวิตจะเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อการออม ที่มีอายุความคุ้มครองมากกว่า 10 ปี ไม่ว่าจะเป็นประกันออมทรัพย์ ประกันบำนาญ และประกันสุขภาพ เพื่อใช้สิทธิทางภาษี ซึ่งเวลานี้ผลตอบแทน (IRR) จากประกันเพื่อการออมยังจูงใจ เพราะคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังไม่ลดดอกเบี้ยนโยบาย
“ปีนี้สมาคมยังคงประมาณการอัตราการเติบโตของเบี้ยรับรวมทั้งอุตสาหกรรม จะอยู่ที่ 646,113-658,782 ล้านบาท เติบโต 2-4% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน”
สำหรับภาพรวม 8 เดือนแรก (ม.ค.-ส.ค.) ที่สมาคมรายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ต.ค.พบว่า ทั้งอุตสาหกรรมมีเบี้ยรับรวมอยู่ที่ 410,267 ล้านบาท เติบโต 2.30% YOY มาจากเบี้ยปีต่ออายุ 294,108 ล้านบาท เติบโต 3.46% และเบี้ยรับรายใหม่ 116,086 ล้านบาท ลดลง 0.56% โดยเบี้ยรับรายใหม่ ประกอบด้วย 1.เบี้ยรับปีแรก 76,573 ล้านบาท เติบโต 5.26% และ 2.เบี้ยประกันจ่ายครั้งเดียว (ซิงเกิลพรีเมี่ยม) 39,512 ล้านบาท ลดลง 10.21%
นางภฤตยา สัจจศิลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาคเนย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ช่วงไตรมาส 4 นี้ บริษัทได้ออกสินค้าใหม่ 2 แบบ คือ 1.ประกันออมทรัพย์ 10/1 (จ่ายเบี้ย 1 ปีคุ้มครอง 10 ปี) ขายผ่านทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ ให้ผลตอบแทน 2.3% และ 2.5% จ่ายเบี้ยขั้นต่ำ 100,000 บาท โดยคาดหวังยอดขายภายในสิ้นปีนี้ 300-500 ล้านบาท
และ 2.ประกันออมทรัพย์ 989 (จ่ายเบี้ย 9 ปี คุ้มครองถึง 89 ปี) ตั้งเป้ายอดขายภายในสิ้นปี 100 ล้านบาท
ขณะที่นางนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ ประธานเจ้าหน้าที่และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยสมุทรประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้เปิดตัวประกันออมทรัพย์ ็โอเชี่ยนไลฟ์ เมคชัวร์ 10/1ิ จ่ายเบี้ยสั้นเพียง 1 ปี แต่ได้รับเงินคืน 1.75% ถึง 10 ปี ทุกสิ้นปีกรมธรรม์ที่ 1-10 และเมื่อครบสัญญารับเงินครบกำหนด 100% โดยซื้อได้ผ่านช่องทางออนไลน์ อายุตั้งแต่ 20-75 ปี ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพ จำนวนเงินเอาประกันขั้นต่ำ 50,000 บาท นำเบี้ยไปหักลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 100,000 บาท
“บริษัทต้องการช่วยคนไทยพร้อมรับมือความไม่แน่นอนรอบด้าน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ต้องเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน การมีประกันออมทรัพย์ระยะสั้นที่มีความคุ้มครองชีวิตและเงินคืนทุกปี จะทำให้สามารถนำเงินคืนไปลงทุนต่อและใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่” นางนุสรากล่าว
นายสาระ ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้เปิดตัวประกันออมทรัพย์ “ออมจุใจ 10/3” ขายผ่านออนไลน์ตัวใหม่ล่าสุดเพื่อตอบโจทย์คนรักการออมแบบจุใจ เหมาะกับคนมองหาประกันออมทรัพย์ลดหย่อนภาษี
โดยความโดดเด่น มีผลประโยชน์รวมสูงสุด 333% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย จ่ายเบี้ยสั้น 3 ปี คุ้มครองยาว 10 ปี ลดหย่อนภาษีสูงสุด 100,000 บาท รับเงินคืนทุกปีกรมธรรม์ปีละ 1% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย
ไม่ต้องตรวจและไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพ ซื้อได้ตั้งแต่อายุ 20-80 ปี โดยมีให้เลือกถึง 5 แผน ลูกค้าที่ซื้อบนช่องทาง Online Sale และแอปพลิเคชั่น MTL Click รับส่วนลดเบี้ยปีแรกทันที 5% เพียงกรอกโค้ด ONLINEMTL ที่ขั้นตอนการชำระเงิน ผ่อนชำระ 0% นานสูงสุด 6 เดือน เฉพาะการชำระเบี้ยประกันภัยรายปีปีแรก เบี้ยประกันขั้นต่ำ 10,000 บาท ระยะเวลาโปรโมชั่นตั้งแต่ 1 ต.ค-30 พ.ย. 2567
นอกจากนี้ รายงานจากบริษัท โตเกียวมารีนประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ออกประกันออมทรัพย์ใหม่ “โตเกียว ซูเปอร์ แทกซ์” ที่ช่วยประหยัดภาษีและรับผลตอบแทนสูง โดยชำระเบี้ยระยะสั้น คุ้มครองยาว มีให้เลือก 3 แผน ตั้งแต่ชำระเบี้ย 2 ปี, 6 ปี หรือ 10 ปี โดยได้รับความคุ้มครอง 10 ปีเท่ากันทุกแผน (10/2, 10/6, 10/10)
โดยรับเงินคืนทุกปีตั้งแต่สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 1 มีผลตอบแทนรวมสูงสุดถึง 1,005% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย (สำหรับแบบ 10/10) ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 100,000 บาทต่อปี อัตราเบี้ยประกันภัยคงที่ตลอดสัญญา สำหรับทุกเพศและทุกอายุ รับประกันตั้งแต่อายุ 20-80 ปี (ขึ้นอยู่กับแบบที่เลือก) เหมาะสำหรับทุกช่วงวัย สมัครง่าย รวดเร็ว ไม่ต้องตรวจสุขภาพและไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพ
ฟากบริษัท กรุงไทย-แอกซ่าประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) รายงานว่า บริษัทได้เปิดตัวแคมเปญลดหย่อนภาษี “ภารกิจพิชิตเงินคืนภาษีให้เต็มแม็กซ์” ให้คนไทยได้เตรียมพร้อมในการลดหย่อนภาษีและสนับสนุนการวางแผนทางการเงิน ผ่านแบบประกันที่หลากหลาย ตามไลฟ์สไตล์ และสามารถลดหย่อนได้สูงสุด 300,000 บาท ประกอบด้วย 1.ไลฟ์เรดดี้ (LifeReady) ให้ความคุ้มครองชีวิตถึงอายุ 99 ปี เลือกจ่ายเบี้ยสั้น-ยาวได้ตามใจ ทั้ง 6 ปี, 12 ปี, 18 ปี หรือตลอดสัญญา
2.ไอ สมาร์ท 80/6 (iSmart 80/6) พร้อมรับเงินคืนทุกปี และรับเงินคืนก้อนใหญ่ เมื่อครบกำหนดสัญญาอีก 200% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย จ่ายเบี้ยสั้นเพียง 6 ปี ให้ความคุ้มครองยาวจนถึง 80 ปี และ 3.บำนาญเรดดี้ (BumnanReady) รับเงินบำนาญตั้งแต่อายุ 60 ปี ยาวจนถึงอายุ 88 ปี สูงสุดปีละ 25% ของทุนประกัน โดยแคมเปญนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-ธ.ค. 2567 สำหรับลูกค้าที่สนใจสามารถซื้อได้ผ่านตัวแทนและธนาคารกรุงไทยทุกสาขาทั่วประเทศ
เรียกได้ว่า คึกคักกันเลยทีเดียว ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนสิ้นปีนี้
X