อสังหาริมทรัพย์
ผู้ซื้อและผู้ขายอสังหาริมทรัพย์ในทางปฏิบัติมีรายละเอียดต่าง
ๆ มากมายตลอดกระบวนการซื้อหรือขาย ตั้งแต่การเลือกโครงการ ทำเล
เจ้าของบ้านหรือผู้พัฒนา ราคา ค่าใช้จ่าย ค่าธรรมเนียมจิปาถะ
ไปจนถึงการทำเรื่องธุรกรรมต่าง ๆ
ส่วนในฝั่งของผู้ขายก็ต้องการขายให้ได้เร็วที่สุด
เพื่อลดภาระดอกเบี้ยหรือคืนทุนให้เร็วที่สุด
ดังนั้นจึงทำให้แนวโน้มการใช้เอเจนต์อสังหาฯ
มาทำหน้าที่จุกจิกเหล่านี้แทนกำลังได้รับความนิยม
DDproperty เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์
ที่มีส่วนแบ่งการตลาดกว่า 54% ในเมืองไทย ออกบทความ ไขข้อสงสัยขายบ้านเอง
VS ขายผ่านเอเจนต์ แบบไหนเหมาะ เลือกอย่างไรไม่ให้ว้าวุ่นระบุว่า การซื้อ
ขาย
หรือเช่าบ้านให้ได้ตรงใจถ้าไม่มีประสบการณ์มาก่อนก็อาจเป็นเรื่องปวดหัวมากถึงมากที่สุด
เพราะกว่าจะพบที่อยู่อาศัยที่ถูกใจต้องผ่านหลายกระบวนการ
ซึ่งในความเป็นจริงแล้วทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย ผู้เช่า หรือผู้ปล่อยเช่าอสังหาฯ
สามารถให้เอเจนต์ทำหน้าที่ต่าง ๆ ที่มีรายละเอียด ข้อมูล
การติดต่อประสานงานและขั้นตอนที่จุกจิกแทนได้
การเลือกใช้เอเจนต์ที่มีคุณภาพและได้รับการรับรอง
จึงกลายเป็นอีกตัวช่วยที่จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถใช้เวลา สมอง
และงบประมาณกับเรื่องสำคัญนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ความท้าทายที่ถูกมองข้ามเมื่อคิดขายบ้านเอง ได้แก่
จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง
ทำให้ผู้บริโภคที่วางแผนซื้อบ้านในเวลานี้มีความกังวลใจต่อภาระค่าใช้จ่ายและเลือกชะลอการซื้อที่อยู่อาศัยออกไปก่อน
โดยหันมาเลือกเช่าที่อยู่อาศัยแทน ขณะที่โครงการรีเซลหรือโครงการมือสอง
ซึ่งมีต้นทุนราคาที่ถูกกว่าบ้านใหม่
กลายเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจในกลุ่มผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง (Real
Demand) ที่มีงบประมาณจำกัดและมีความจำเป็นต้องซื้อที่อยู่อาศัยในเวลานี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่ผู้มีสินค้าบ้าน/คอนโดฯ มือสองจะนำออกมาขายสู่ตลาดเพื่อตอบรับความต้องการที่มีในตอนนี้
อย่างไรก็ดี ภายใต้โอกาสนั้นก็ยังมีความท้าทายซ่อนอยู่
เนื่องจากการขายอสังหาฯ มีความแตกต่างจากการขายสินค้าทั่วไปพอสมควร
อันดับแรกผู้ที่ต้องการขายที่อยู่อาศัยมือสองต้องทำความเข้าใจก่อนว่า
แม้ที่อยู่อาศัยจะมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต
แต่ถือเป็นทรัพย์สินที่มีราคาสูงเมื่อเทียบกับรายได้
ก่อนตัดสินใจซื้อจึงต้องใช้ความละเอียดรอบคอบในการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน แม้การประกาศขายบ้านเองนั้นมีข้อดีตรงที่ผู้ขายได้รับเงินเต็มจำนวนทั้งหมดโดยไม่ต้องเสียค่าคอมมิชชั่นเหมือนการขายผ่านเอเจนต์
แต่ในทางตรงกันข้าม
การประกาศขายที่อยู่อาศัยมือสองไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทุกคนจะประสบความสำเร็จ
หากไม่เคยมีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อน
ความท้าทายที่ถูกมองข้ามเมื่อคิดขายบ้านเอง ได้แก่
ㆍตั้งราคาขายตามใจ ไม่สนราคาตลาด
ขั้นตอนการตั้งราคาขายบ้านมือสองนั้นถือว่ามีความสำคัญอันดับต้น ๆ
เนื่องจากถือเป็นปัจจัยแรกที่ดึงดูดผู้ซื้อ
ผู้ขายมือใหม่หลายคนมักจะเลือกตั้งราคาตามที่ต้องการ
โดยลืมพิจารณาปัจจัยสำคัญคือราคาขายของสินค้าประเภทเดียวกันในทำเลนั้น ๆ
ซึ่งถือเป็นคู่แข่งโดยตรงที่ผู้ซื้อสามารถเปรียบเทียบได้ทันที
ผู้ขายควรจะศึกษาราคาขายเฉลี่ยของที่อยู่อาศัยมือสองประเภทเดียวกันในทำเลนั้น
ๆ ก่อน
หากเป็นบ้าน/คอนโดฯ
ที่ผ่อนชำระอยู่ก็ต้องตั้งราคาให้ครอบคลุมภาระหนี้ที่เหลือ
โดยหักค่าเสื่อมของอสังหาฯ ออก
และต้องไม่ลืมรวมค่าใช้จ่ายในกรณีที่ต้องซ่อมแซมจุดชำรุดแล้วตกแต่งบ้านให้สวยงามพร้อมเข้าอยู่
ค่าทำการตลาดเมื่อประกาศขาย
รวมทั้งบวกค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์ในส่วนที่ผู้ขายต้องรับผิดชอบด้วย
โดยราคาขายควรเหมาะสมกับสภาพอสังหาฯ
ไม่แพงเกินไปจนผู้ซื้อเมินตั้งแต่ครั้งแรก
และไม่ถูกจนทำให้เกิดข้อสงสัยว่าที่อยู่อาศัยนั้นมีปัญหาซ่อนอยู่
หรือผู้ขายร้อนเงิน ซึ่งจะทำให้เสี่ยงโดนกดราคาเพิ่ม
ㆍไม่เข้าใจการวางแผนการตลาด
การประกาศขายอสังหาฯ นั้นมีทั้งรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ให้เลือก
ปัจจัยสำคัญคือต้องเริ่มต้นวางแผนทำการตลาดให้ครอบคลุมกลุ่มผู้ซื้อมากที่สุด
ใช้ข้อความให้ดึงดูดใจจากราคาและความคุ้มค่าจากของแถมที่มอบให้
เลือกใช้รูปถ่ายที่สวยงามในมุมที่ทำให้บ้านดูกว้างขวาง ไม่อึดอัด
ข้อควรคำนึงคือการประกาศขายผ่านช่องทางออนไลน์นั้นแม้จะมีความสะดวกและเข้าถึงผู้คนได้มากกว่า
แต่ในทางกลับกันก็มีการแข่งขันที่สูงไม่น้อย
ดังนั้นการประกาศฟรีตามเว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสหรือโซเชียลมีเดียอาจไม่เพียงพอ
บางครั้งจำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายในการเพิ่มยอดผู้เข้าชม
หรือให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย
ขณะเดียวกันผู้ขายอาจไม่สามารถล่วงรู้ได้เลยว่าต้องใช้ระยะเวลานานเพียงใดกว่าจะปิดการขายได้
หากไม่มีความรู้ความเข้าใจที่ดีพอเพื่อวางแผนการตลาด
อาจทำให้ไม่สามารถขายออกได้ง่ายหรืองบส่วนนี้บานปลาย
ㆍไม่มีเวลาเพียงพอในการพาผู้ซื้อเยี่ยมชม
เมื่อมีผู้สนใจซื้อและขอนัดหมายเยี่ยมชมที่อยู่อาศัยที่ประกาศขายจริง
ผู้ขายต้องเป็นคนดำเนินการเอง ซึ่งปกติแล้วจะมีการขอเยี่ยมชมเรื่อย ๆ
จากหลากหลายลูกค้าที่สนใจ
ซึ่งผู้ขายต้องทำใจว่าอาจต้องใช้เวลาในการเปิดบ้านและพาไปเยี่ยมชมและให้ข้อมูลหลาย
ๆ ครั้งจนกว่าจะขายได้ หรือบางกรณีที่ผู้สนใจซื้อสะดวกนัดหมาย
แต่อาจจะไม่ตรงกับช่วงเวลาที่ผู้ขายว่าง
ซึ่งหากเกิดกรณีที่ต้องเลื่อนนัดหรือปฏิเสธนัดบ่อย ๆ
ก็เป็นการลดโอกาสที่จะขายได้ตามไปด้วย
เนื่องจากผู้ซื้ออาจสนใจโครงการอื่นที่ไปดูแทนหรือมีความจำเป็นเร่งด่วนในการหาบ้านใหม่
นอกจากนี้ผู้ขายยังต้องเผชิญความท้าทายในการพิจารณาว่าผู้ที่สนใจซื้อนั้นเป็นลูกค้าจริง
หรือเป็นแค่มิจฉาชีพที่แฝงตัวมา
ㆍขาดทักษะในการต่อรอง
ผู้ขายต้องมีทักษะในการสื่อสารและวาทศิลป์ที่ดีในการดึงดูดใจเมื่อให้ข้อมูลบ้านที่จะขาย
เพื่อให้สามารถปิดการขายได้ภายในเวลาที่รวดเร็วและขายได้ตามราคาที่ตั้งไว้
ซึ่งผู้ขายมือใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์ด้านการขายบ้าน/คอนโดฯ มาก่อน
มักเผชิญความท้าทายเมื่อผู้ซื้อต้องการให้ลดราคาลง
หรือต่อรองราคาโดยมีเงื่อนไขต่าง ๆ เช่น ขอลดราคาโดยไม่เอาเฟอร์นิเจอร์
หรือหาจุดชำรุดมากดดันขอลดราคาเพิ่ม นอกจากนี้ ระหว่างการสื่อสารกันนั้น
ผู้ขายไม่ควรบอกเหตุผลการขายในเชิงลบที่อาจเสี่ยงต่อการถูกกดราคา
หรือยกเลิกการซื้อในภายหลังเช่นกัน
ㆍขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องเอกสารสัญญา
การซื้อขายที่อยู่อาศัยมือสองนั้นมีรายละเอียดที่แตกต่างจากการซื้อขายทรัพย์สินอื่น
ๆ และซับซ้อนกว่า
ผู้ขายต้องศึกษาและทำความเข้าใจในเรื่องการทำสัญญาการขายให้รอบคอบและครอบคลุม
รายละเอียดในสัญญาต้องชัดเจนทั้งในเรื่องราคา เงื่อนไข
เวลาในการดำเนินงานต่าง ๆ
หรือค่าเสียเวลาหากผู้ซื้อเปลี่ยนใจยกเลิกสัญญาในภายหลัง
นอกจากนี้ยังต้องมีความรู้เรื่องสินเชื่อ
การเตรียมเอกสารในการทำธุรกรรมต่าง ๆ
ขณะเดียวกันยังต้องศึกษาเรื่องค่าใช้จ่ายวันโอนกรรมสิทธิ์
เพื่อทำความเข้าใจว่าส่วนไหนบ้างที่ผู้ขายต้องรับผิดชอบเอง
ซึ่งควรคำนวณค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไว้ในราคาขายบ้านตั้งแต่แรก
รายละเอียดเหล่านี้ต้องใช้เวลาศึกษาให้ถี่ถ้วนก่อนจะประกาศขาย
เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดในภายหลัง