ข่าวทั่วไป

4 กลยุทธ์ความเป็นผู้นำสร้างการเติบโต ช่วยให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นในปี 2024


ความเป็นผู้นำมีความสำคัญในการทำธุรกิจ สิ่งที่สังเกตเห็นจากพวกเขาได้อย่างชัดเจน คือการมีสติ และมีจุดมุ่งหมายที่ต้องการสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ในอุตสาหกรรม เปลี่ยนแปลงจากการทำอะไรซ้ำ ๆ เดิม ๆ เป็นการทำอะไรใหม่ ๆ ที่มากกว่าเดิม



อย่างไรก็ตาม บริบททางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปคนเป็น “ผู้นำ” จำเป็นต้องพัฒนาตัวเอง มีกลยุทธ์ที่จะสร้างการเติบโตให้กับองค์กร หรือธุรกิจที่ทำอยู่ ผ่าน 4 กลยุทธ์ ดังต่อไปนี้


1. แก้ปัญหาอย่างแท้จริงโดยคำนึงถึงความยั่งยืน


การทำธุรกิจ สิ่งที่ต้องเจออย่างแน่นอนคือ “ปัญหา” ที่ไม่อาจหนีพ้นได้ เมื่อ “ปัญหา”เกิดขึ้นแล้วคนเป็นผู้นำก็ไม่ควรบ่ายเบี่ยงที่จะเผชิญ แต่ควรแก้ปัญหานั้นแบบทันท่วงทีอย่างแท้จริง และควรวางแนวทางไว้เพื่อความยั่งยืนในอนาคต เช่น หากปัญหานี้เกิดจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร


ข้อดีของวิธีนี้จะช่วยให้ไม่ต้องเสียเวลากับปัญหาเดิม ๆ เพราะมีแนวทางที่จะแก้ไขอยู่แล้วนั่นเอง


2. ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีแก้ปัญหาที่มีมายาวนาน


เทคโนโลยีถูกพัฒนาไปข้างหน้า และมีประสิทธิภาพทำได้หลายอย่าง บางธุรกิจนำเทคโนโลยีมาสร้างผลกระทบเชิงบวก ตลอดจนการสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้า และความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม


เทคโนโลยีเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมต่าง ๆ หากผู้นำมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้กับการทำงานก็จะช่วยแบ่งเบาภาระ เพิ่มศักยภาพของการทำงานให้ดียิ่งขึ้น


3. มีเป้าหมาย แม้ว่าจะมีความท้าทาย


การตั้งเป้าหมายในการทำธุรกิจเป็นเรื่องที่ควรทำ แต่บางครั้งการตั้งเป้าหมายที่มีความท้าทาย แม้ว่าจะพบกับความล้มเหลว แต่ก็เป็นประสบการณ์ชั้นดีเพื่อเช็กตัวเองหรือสิ่งที่ทำอยู่ว่ามีความผิดพลาด และครั้งต่อไปจะต้องปรับปรุงตรงไหน จะได้ดีขึ้นกว่าเดิม


บางทีการเป็นผู้นำองค์กรหรือธุรกิจในเวอร์ชันที่ดีที่สุดอาจเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าคุณมีความมุ่งมั่นที่จะก้าวไปให้ได้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบเชิงบวกต่อโลก ผู้บริโภค และคู่แข่ง ที่ธุรกิจจะโดดเด่นกว่าบริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกัน


4. ใช้นวัตกรรม


เมื่อใดก็ตามที่คุณรู้วัตถุประสงค์ของการดำเนินธุรกิจ หลังจากนั้นนวัตกรรมจะตามมา โดยเป็นเรื่องที่น่าทึ่งที่ได้เห็นผู้นำในอุตสาหกรรมหน้าใหม่กำลังขับเคลื่อนธุรกิจของตนไปข้างหน้า พร้อมกับแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า ซึ่งรูปแบบโมเดลนี้เป็นเทรนด์เติบโตในปี 2024
คนที่มีฐานะเป็น “ผู้นำ” ย่อมเป็นหัวหอกสำคัญกับภาระหน้าที่ที่จะนำพาองค์กร หรือธุรกิจก้าวไปข้างหน้าตามเป้าหมายที่วางไว้ ดังนั้น การตัดสินใจต่าง ๆ หรือการวางแนวทางจึงต้องโฟกัสให้ดี และมีวิธีการปรับเปลี่ยนให้มีความเหมาะสมตามเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงไป


ที่มา: forbes


แหล่งที่มาข่าวต้นฉบับ smartsme
https://www.smartsme.co.th/content/251833
X