แหล่งข่าวผู้บริหารบริษัทคุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย ยืนยันกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทไม่ได้เลิกขายประกันรถ EV และยังอยู่ในบัญชีรายชื่อแถมฟรีประกันสำหรับรถป้ายแดงของรถ EV หลายยี่ห้อ เพียงแต่ขณะนี้บริษัทได้ยกเลิกราคาเบี้ยเดิมที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะกรณีรถอีวีที่ทำประกันปีที่ 1 กับบริษัทอื่น และต้องการโอนย้ายมาให้บริษัทรับประกันปีที่ 2
โดยสาเหตุการปรับในครั้งนี้ สืบเนื่องจากปัจจุบันราคาขาย EV ป้ายแดง และราคารถมือสองมีความผันผวนมาก ทำให้ราคาเบี้ยที่เคยวางไว้ก่อนหน้านี้ต้องนำกลับมาประเมินใหม่ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างศึกษา โดยจะเป็นการปรับราคาทุนประกันภัยในการเสนอขายใหม่ เพื่อให้มีความสอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งพิจารณาร่วมกับต้นทุนการชดใช้จ่ายเคลม
ซึ่งก็ยอมรับว่าอัตราเคลมสินไหม (Loss Ratio) ของประกันรถ EV ค่อนข้างอยู่ในระดับสูง สาเหตุหลักจากค่าซ่อมและค่าแบตเตอรี่ยังแพงอยู่ ทั้งนี้ บริษัทพยายามปรับตัวให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงในตลาดรถ EV ของประเทศไทย ซึ่งมีความเสี่ยงที่พัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง
“ขอย้ำว่าเราไม่ได้หยุดรับประกัน EV เพียงแต่ราคาเบี้ยเดิมที่วางไปเราให้ระงับการใช้ เพราะประเมินความเสี่ยงแล้วต้องปรับทุนประกันและเบี้ยให้เหมาะสม อย่างไรก็ดี สำหรับลูกค้าที่มีความประสงค์จะทำประกันรถ EV กับเรา สามารถสอบถามค่าเบี้ยเข้ามาได้ โดยเราจะคำนวณเบี้ยให้เป็นรายคัน” แหล่งข่าวผู้บริหารกล่าว
สมาคมเผยทุกบริษัทเร่งปรับตัว
นายวาสิต ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันภัยยานยนต์ สมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์ตลาดรถ EV ช่วงนี้ค่อนข้างไดนามิกมาก โดยทุกบริษัทที่รับประกันรถ EV ต้องมอนิเตอร์อย่างใกล้ชิด
โจทย์หลักคือต้องพยายามประเมินราคารถ EV ให้สอดคล้องกับข้อมูลที่เป็นปัจจุบันของตลาด EV ให้มากที่สุด เพื่อกำหนดทุนประกันให้เหมาะสม สำหรับในส่วนความคุ้มครองประกันรถ EV ปีที่ 2 หรือกรณีย้ายบริษัท
“เดิมลักษณะงานรับประกันปี 2 หรือเปลี่ยนบริษัทประกัน จะกำหนดเบี้ยเป็น Single Rate ซึ่งจะทำเป็นช่วงราคาทุนประกันภัยเป็นกรอบกว้างไว้ ดังนั้น แต่ละบริษัทต้องไปประเมินว่าทุนประกันภัยที่เคยกำหนดไว้ก่อนหน้านั้นเพียงพอรองรับกับราคารถที่ลงหรือไม่”